“Sớm đưa Hạ Long trở thành trung tâm du lịch bốn mùa mang tầm quốc tế”

Quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040 xác định mục tiêu trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch quốc gia mang tầm quốc tế. Hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố đang triển khai nhiều giải pháp, trong đó có phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, đẩy mạnh các hoạt động kích cầu du lịch mùa thấp điểm để trở thành điểm đến hấp dẫn bốn mùa. Phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (ảnh) về nội dung này.

– TP Hạ Long đang là trung tâm du lịch trọng điểm phía Bắc, tuy nhiên du lịch vẫn mang tính mùa vụ. Ông có nhận định gì về điều này?

+ Sở hữu Vịnh Hạ Long, Di sản – Kỳ quan thiên nhiên thế giới, cùng với nỗ lực phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, Hạ Long đã trở thành trung tâm du lịch miền Bắc. Đặc biệt dịp hè (từ tháng 4 đến tháng 7), địa phương đón hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch, trải nghiệm.

Tuy nhiên, Hạ Long nằm tại vị trí có khí hậu nhiệt đới – gió mùa, đặc trưng của các tỉnh phía Bắc Việt Nam; mùa đông lạnh, khô hanh, ít mưa, có gió Đông Bắc…, khai thác du lịch biển vào mùa này hiệu quả không cao, Hạ Long thường khá vắng khách. Đây cũng là điều trăn trở của lãnh đạo thành phố và những người làm du lịch tại Hạ Long nhiều năm qua.

Năm 2022 du lịch Hạ Long “hồi sinh” sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Ngành du lịch – dịch vụ đã vươn lên trở thành trụ cột chính của tăng trưởng kinh tế (GRDP). Dự kiến hết năm 2022 thành phố đón khoảng 7,1 triệu lượt du khách, bằng 4,4 lần so với năm trước, bằng 157% kịch bản tăng trưởng; tổng thu từ du lịch 14.500 tỷ đồng, bằng 6 lần so với năm trước, bằng 210% kịch bản tăng trưởng. Tuy nhiên, trong đó có đến 80% lượng khách du lịch chủ yếu đến Hạ Long dịp hè. Điều này cho thấy, hoạt động du lịch Hạ Long vẫn mang tính mùa vụ.

Trước thực tế đó, thành phố đã thực hiện rà soát, định vị lại tiềm năng, lợi thế trên quan điểm khai thác tối đa những thế mạnh, phát triển đa dạng các hoạt hình du lịch hiện có để tăng sức cạnh tranh, kích cầu du khách, nhất là trong mùa thấp điểm, hướng tới mục tiêu xây dựng Hạ Long trở thành trung tâm du lịch bốn mùa mang tầm quốc gia, quốc tế.

– Để Hạ Long sớm trở thành trung tâm du lịch bốn mùa mang tầm quốc gia, quốc tế, thành phố sẽ tập trung những giải pháp cụ thể gì, thưa ông?

+ Xác định du lịch là lợi thế nổi trội, khác biệt, động lực quan trọng của nền kinh tế…, thời gian qua thành phố đã tập trung rà soát, thúc đẩy, phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, kinh tế đêm, kinh tế số; triển khai các chuỗi liên kết du lịch trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của các dự án mới, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, gắn với các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách.

Thành phố khai thác hiệu quả hạ tầng du lịch sẵn có, các loại hình du lịch có thế mạnh, như du lịch văn hóa – lịch sử – tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, gắn với cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc. Thành phố tổ chức thành công các chương trình, lễ hội, sự kiện điểm nhấn trong mùa du lịch thấp điểm, như Carnaval mùa đông, kinh tế ban đêm tại Tuần Châu, Bãi Cháy và một số khu vực đủ điều kiện…

Mô hình sân khấu di động chuẩn bị cho Carnaval mùa đông 2022.

– Trước mắt, mùa đông năm nay Hạ Long có những chương trình gì đặc sắc, thưa ông?

+ Như đã nói trên, để Hạ Long trở thành “Kỳ quan bốn mùa”, điểm đến đa dịch vụ, trải nghiệm và đẳng cấp, thành phố đang tích cực chuẩn bị chuỗi sự kiện dịp lễ hội cuối năm và Tết Nguyên đán 2023. Trong đó có một số sự kiện đã được khởi động từ ngày 18/12/2022, như: Hội chợ ẩm thực “Sắc màu kỳ quan”; trình diễn âm nhạc điện tử tại đảo Kim Cương – Diamond Island EDM Party; cuộc thi Carnaval Dance Contest; trình diễn máy bay và thủy phi cơ; trình diễn ban nhạc đường phố; xiếc nghệ thuật đường phố; biểu diễn nghệ thuật định kỳ hằng tuần tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh; các hội chợ thương mại, giới thiệu các sản phẩm…

Điểm nhấn là Lễ hội Carnaval mùa đông với chủ đề “Sắc màu kỳ quan” được tổ chức công phu, hoành tráng. Đây sẽ là một bữa tiệc âm nhạc, ánh sáng và trải nghiệm, lần đầu tiên sử dụng sân khấu di động được thiết kế hiện đại, trang bị hệ thống ánh sáng chuyên nghiệp, kết hợp với các giải pháp âm thanh kết nối không dây bằng công nghệ 4.0. Không chỉ đơn thuần là một lễ hội diễu hành nghệ thuật, mà từng câu chuyện truyền tải trong chương trình đến thiết kế mỹ thuật đều được lồng ghép một cách khéo léo với yếu tố lịch sử, văn hoá truyền thống, xen lẫn các yếu tố hiện đại, hội nhập. Qua đó, chuyển tải các thông điệp của vùng đất và con người Hạ Long tới du khách bốn phương về niềm tự hào của người dân thành phố, quảng bá những khoảnh khắc đẹp của một Hạ Long đang hướng tới những sản phẩm du lịch bốn mùa.

Để thu hút khách du lịch vào mùa thấp điểm, thành phố đang tăng cường quảng bá xúc tiến và tiếp thị du lịch thông qua tiếp cận các thị trường mới, thị trường khách có khả năng chi trả cao. Đối với thị trường truyền thống, tiếp tục nghiên cứu cách thức hợp tác, quảng bá, khai thác để đảm bảo luôn có sự thay đổi, làm mới cả về nội dung và hình thức. Thành phố sẽ huy động sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tận dụng cơ hội mùa thấp điểm như là một thời điểm lý tưởng để cung cấp các trải nghiệm đa dạng khác tới khách hàng, cung cấp các dịch vụ tour, khách sạn với giá cả phải chăng.

– Trân trọng cảm ơn ông!

—————————————

🏢 Công ty CP Đầu Tư Bất Động Sản HAPPY GROUP

📍 Địa chỉ: Số 11+12 – Lô A14, KĐT Monbay, Hồng Hải, Hạ Long, Quảng Ninh

☎️ Hotline: 0902 096 620

🌍 Website: https://happylandgroup.vn/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *